Dưỡng chất tăng cường sức đề kháng hiệu quả mà bạn cần biết

Sức đề kháng là cụm từ rất phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Sức đề kháng của mỗi cơ thể là khác nhau, nó được hình thành, xây dựng và duy trì một cách đặc biệt để đảm bảo cho chúng ta có một sức khỏe bền vững. Cung cấp nguồn dinh dưỡng đầy đủ và lành mạnh chính là cơ sở để xây dựng và duy trì sức đề kháng đó. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn đọc những dưỡng chất tăng sức đề kháng cần bổ sung nhất để chúng ta có một sức khỏe dồi dào dài lâu.

Sức đề kháng là gì?

Trong cơ thể người, bạch cầu có khả năng tiêu diệt các loại virus, vi khuẩn, các tác nhân gây hại cho tế bào và cơ thể. Khả năng này được gọi là miễn dịch. Hệ thống miễn dịch tốt là khi cơ thể duy trì được hệ bạch cầu khỏe mạnh. 

Hệ miễn dịch này sẽ ngăn chặn sự xâm nhập hoặc hình thành của các tác nhân có hại cho cơ thể, các vi khuẩn, virus,… giúp cơ thể có khả năng tự chống được các bệnh tật, hoặc hồi phục nhanh sau khi mắc bệnh. Cơ chế tự bảo vệ cơ thể này đều có ở mỗi người, được gọi là sức đề kháng.

Sức đề kháng tốt giúp cơ thể chống lại nhiều bệnh tật.

Sức đề kháng tốt giúp cơ thể chống lại nhiều bệnh tật.

Sức đề kháng được xây dựng, bồi đắp và được duy trì bền vững nhờ các dưỡng chất mà cơ thể hấp thu và chuyển hóa trong quá trình sống, phát triển và tồn tại. Chính những thực phẩm tươi sống, thực phẩm bổ sung lành mạnh, mà chúng ta dung nạp cho cơ thể là cơ sở để có một sức đề kháng tốt, một sức khỏe tốt.

Những dưỡng chất tăng sức đề kháng

Vitamin A là dưỡng chất tăng sức đề kháng

Vitamin A là loại vitamin tăng cường sức khỏe thị lực rất tốt. Nó hoạt động như một chất chống oxy hóa làm chậm sự lão hóa điểm vàng, giảm tổn thương võng mạc do tuổi tác,… Bên cạnh đó, vitamin A giúp ức chế sự hình thành của các tế bào ung thư, ngăn ngừa các bệnh ung thư cổ tử cung, phổi, bàng quang và hạch Hodgkin.

Vitamin A là dưỡng chất tăng sức đề kháng.

Vitamin A là dưỡng chất tăng cường sức đề kháng.

Ngoài ra , vitamin A tham gia vào việc sản xuất và hoạt động của các tế bào bạch cầu, lọc thải các vi khuẩn và mầm bệnh ra khỏi máu, giảm khả năng nhiễm trùng và tăng thời gian phục hồi sức khỏe sau khi mắc bệnh.

Vitamin A còn tăng sức đề kháng cho da, ngừa viêm, giảm mụn với chức năng hạn chế quá trình sản xuất keratin protein trong các lỗ chân lông trên bề mặt da – nguyên nhân sinh mụn do tắc nghẽn lỗ chân lông.

Những thực phẩm giàu vitamin A rất đa dạng, có nhiều trong cả thực vật và động vật. Hợp chất retinoids, một dạng vitamin A được tìm thấy trong các sản phẩm động vật, như: cá hồi, gan bò, trứng, dầu gan cá, tôm và các sản phẩm từ sữa (sữa tươi, bơ, pho mát cheddar). Hợp chất carotenoid, một dạng vitamin A tìm thấy trong các sản phẩm thực vật, như: cà rốt, cà chua, khoai lang, các loại rau lá xanh và trái cây.

Vitamin E

Vitamin E có khả năng ngăn ngừa tổn thương tế bào, hạn chế nhiễm khuẩn, làm chậm tiến triển bệnh sa sút trí tuệ (Alzheimer), bảo vệ vitamin A và chất béo của màng tế bào khỏi bị oxy hóa, tham gia vào chuyển hóa tế bào. Chính vì thế, ngoài chức năng tăng cường sức khỏe, vitamin E còn tăng sức đề kháng cho da, bảo vệ da khỏi tia UV gây lão hóa da, se khít lỗ chân lông, làm dịu da, giảm viêm da, mụn.

Những thực phẩm giàu vitamin E là dưỡng chất tăng sức đề kháng bạn nên bổ sung thường xuyên.

Những thực phẩm giàu vitamin E là dưỡng chất tăng sức đề kháng bạn nên bổ sung thường xuyên.

Những thực phẩm giàu vitamin E đa phần có nguồn gốc từ thực vật như: hạt hướng dương, hạnh nhân, rau chân vịt, quả bơ, bí đỏ, kiwi, bông cải xanh, dầu oliu,… Ngoài ra, cá hồi và tôm cũng là những thực phẩm cung cấp rất nhiều vitamin E. 

Dưỡng chất tăng sức đề kháng vitamin C

Vitamin C hỗ trợ nhiều cho hoạt động của bạch cầu, đặc biệt là tế bào lympho T – thành phần làm tan tế bào bị nhiễm virus, tránh lây lan virus ra diện rộng. Lympho T có khả năng  tạo ra các loại oxy phản ứng và cuối cùng là tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. 

Ngoài ra, vitamin C còn có khả năng hỗ trợ xây dựng và tăng cường liên kết collagen dưới da, giúp da khỏe mạnh, hạn chế da bị tổn thương bởi môi trường.

Vitamin C hỗ trợ xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Vitamin C hỗ trợ xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Bổ sung đầy đủ vitamin C làm tăng các globulin miễn dịch IgA và IgM tăng, hoạt tính của bạch cầu tăng, kích thích chuyển dạng các lympho và giúp hình thành các bổ thể, xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Những thực phẩm giàu vitamin C gồm các loại trái cây có vị chua như cam, quýt, quất, chanh, bưởi, cốc, xoài, kiwi, dâu tây, các loại quả có màu đỏ, cam như cà rốt, cà chua, đu đủ, các loại rau như bông cải xanh, súp lơ trắng, khoai tây,…

Vitamin D

Bổ sung đầy đủ vitamin D giúp tăng khả năng hấp thu canxi cho cơ thể, tăng mật độ xương, giúp xương chắc khỏe, tốt cho việc tăng chiều cao ở trẻ. 

Ngoài ra, vitamin D có giúp tối ưu khả năng miễn nhiễm virus, vi trùng cho cơ thể, đặc biệt hạn chế nhiễm trùng đường hô hấp nhờ khả năng điều hòa phản ứng cytokine quá mức, đồng thời cho phép cải thiện sự thanh thải của cơ thể với các tác nhân nhiễm trùng.

Những thực phẩm giàu vitamin D giúp tăng cường thể lực và sức khỏe xương.

Những thực phẩm giàu vitamin D giúp tăng cường thể lực và sức khỏe xương.

Vitamin D có nhiều trong các hải sản như cá hồi, cá trích, cá mòi, cá ngừ, dầu gan cá tuyết, hàu, tôm, các thực phẩm khác như nấm, lòng đỏ trứng, sữa đậu nành, sữa bò, nước cam, ngũ cốc, bột yến mạch,…

Dưỡng chất tăng sức đề kháng là vitamin nhóm B

Các vitamin nhóm B đặc biệt là B2 có khả năng tăng cường sản sinh hồng cầu,  ngăn ngừa thiếu máu, hỗ trợ tuần hoàn tốt, giúp oxy và các dưỡng chất được vận chuyển và hấp thu đều đặn. Bên cạnh đó, B2 còn hỗ trợ các tế bào trong chức năng tạo năng lượng, tham gia hỗ trợ trong điều trị tiêu chảy kéo dài, nhiễm trùng, sốt liên tục, các bệnh lý về đường ruột hay bị thương nặng… nhờ khả năng tái tạo tế bào và ngăn ngừa nhiễm trùng tốt.

Vitamin B tốt cho da, tóc, móng và là dưỡng chất tăng sức đề kháng.

Vitamin B tốt cho da, tóc, móng và là dưỡng chất tăng sức đề kháng.

Vitamin B6 cũng là một trong các vitamin nhóm B cần thiết, có liên quan trực tiếp đến sự chuyển hóa đạm và chất béo, hỗ trợ xây dựng hệ miễn dịch khỏe, bảo vệ sức khỏe tế bào máu và duy trì sự ổn định cho hệ thần kinh.

Các vitamin nhóm B liên quan nhiều đến sức khỏe hệ tuần hoàn và quá trình trao đổi chất của cơ thể. Những thực phẩm giàu vitamin nhóm B gồm: rau xanh, trứng, sữa, đậu, ngũ cốc, thịt bò, nội tạng động vật, cá hồi, thịt gà, thịt lợn, hàu, trai, hến, thực phẩm lên men như bia, sữa chua.

Khoáng chất sắt

Sắt tham gia trực tiếp vào sự cấu thành hồng cầu, tổng hợp ADN, cần thiết cho quá trình phân bào, giảm nguy cơ nhiễm khuẩn.

Khoáng chất sắt là dưỡng chất tăng sức đề kháng và tốt cho tuần hoàn.

Khoáng chất sắt là dưỡng chất tăng sức đề kháng và tốt cho tuần hoàn.

Sắt có nhiều trong các loại thực phẩm như: thịt bò, nấm, đậu nành, trứng, trái cây khô, quả chà là và quả sung, bông cải xanh, rau xanh đậm, đậu xanh, các loại hạt, bơ đậu phộng.

Khoáng chất kẽm

Kẽm cực kỳ quan trọng trong quá trình tăng trưởng và phân chia tế bào. Nó còn là thành phần thiết yếu của nhiều loại protein trong cơ thể, tham gia vào cấu trúc tế bào máu, mỡ, tái cấu trúc tim, duy trì tế bào gốc, phát triển hệ xương và cơ trơn, ngăn ngừa nhiễm khuẩn đường hô hấp và tiêu hóa, tái tạo các tế bào thần kinh võng mạc.

Khoáng chất kẽm kích thích sự phục hồi tế bào.

Khoáng chất kẽm kích thích sự phục hồi tế bào.

Không những thế, kẽm giúp vết thương mau lành, duy trì vị giác và khứu giác, tham gia vào hàng trăm enzym chuyển hóa trong cơ thể. Kẽm có nhiều trong các thực phẩm như: thịt, động vật có vỏ (như tôm, cua, trai, sò, ốc,…), cây họ đậu, các loại hạt, sữa, trứng, ngũ cốc, socola đen.

Khoáng chất selen

Tuy có mặt trong cơ thể với hàm lượng ít hơn các khoáng chất khác nhưng Selen rất quan trọng trong việc xây dựng sức đề kháng tốt. Selen đóng vai trò thiết yếu trong men glutathione peroxidase ảnh hưởng đến mọi thành phần của hệ miễn dịch, bao gồm sự phát triển và hoạt động của bạch cầu.

Khoáng chất Selen hỗ trợ xây dựng bạch cầu.

Khoáng chất Selen hỗ trợ xây dựng bạch cầu.

Ngoài ra, Selen còn hoạt động như một chất chống oxy hóa, có khả năng ức chế sự hình thành của các tác nhân gây ung thư,cải thiện lưu lượng máu, giảm nguy cơ tim mạch, điều chỉnh chức năng tuyến giáp, giảm triệu chứng hen suyễn, tăng cường sinh sản ở cả nam và nữ, đồng thời giúp kéo dài tuổi thọ.

Khoáng chất Selen có nhiều trong các loại hải sản như cá thu, cá ngừ, cá cơm, cá trích, cá chỉ vàng, cá hồi, cá mòi ( các loại cá biển chứa rất nhiều selen ), động vật có vỏ (hàu, sò điệp, tôm ), nấm, lòng đỏ trứng, các loại ngũ cốc nguyên hạt, hạt hướng dương, quả hạch, men bia, mầm lúa.

Những dưỡng chất chính yếu cung cấp năng lượng cho cơ thể

Gồm tinh bột, đạm, protein và chất béo, chúng là những nguồn cung cấp calories dồi dào giúp duy trì các hoạt động sống cơ bản cho cơ thể. Khi cơ thể có đủ năng lượng để hoạt động và vận động thì mới có khả năng tiêu thụ các vitamin, khoáng chất để xây dựng hệ miễn dịch tốt.

Bữa ăn đầy đủ dưỡng chất tăng sức đề kháng hiệu quả.

Bữa ăn đầy đủ dưỡng chất tăng sức đề kháng hiệu quả.

Để có một sức đề kháng lý tưởng giúp bạn tránh được các sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh, xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất và tăng cường bổ sung các vitamin, khoáng chất thiết yếu là việc vô cùng quan trọng. Đây là nền tảng để bạn thực hiện các vận động bổ sung như tập luyện để có sức khỏe dồi dào nhất.

Leave A Comment